ตอบ เพื่อการตัดสินใจที่ต้องกระทำอย่างสอดคล้องกัน
ปัจจุบันผู้บริหารต้องประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ
และการตัดสินใจทางธุรกิจขององค์การอย่างมีประสิทธิภาพ
2. จงอธิบายขั้นตอนในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ในองค์การ
ตอบ 1.
กำหนดกลยุทธ์องค์การที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.
กำหนดแผนการสารสนทศระดับองค์การและการดำเนินงาน กำหนดโครงสร้างหน่วยงานสารสนเทศ
3.
พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศขององค์การ เช่น อุปกรณ์ ชุดคำสั่ง
ระบบสื่อสารและจัดการข้อมูล และระบบสำนักงานอัตโนมัติ
ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำหนดศักยภาพ
และความยืดหยุ่นในการปรับตัวของงานสารสนเทศในองค์การ
4.
กำหนดรายละเอียดการดำเนินงานภายในองค์การ
พร้อมทั้งพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีความพร้อมต่อการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ
ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิภาพผลสูงสุดแก่องค์การ
3.
ระบบสารสนเทศด้านบัญชีมีลักษณะอย่างไร
และสัมพันธ์กับระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการอย่างไร
ตอบ รวบรวมจัดระบบและนำเสนอสารสนเทศทางการบัญชีที่ช่วยในการตัดสินใจแก่ผู้ใช้
สารสนเทศที่สามารถวัดค่าได้หรืการประมวลผลเชิงปริมาณมากกว่าการแก้ปัญหาเชิง คุณภาพ
โดยระบบสารสนทศด้าน การบัญชีจะมีส่วนประกอบหลัก 2 ส่วนคือ
1. ระบบการบัญชีการเงิน (Financial Accounting System)2. ระบบบัญชีบริหาร (Managerial Accounting System)
ตอบ 1.
การพยากรณ์ (Forecast) การศึกษา วิเคราะห์ การคาดการณ์
การกำหนดทางเลือกและการวางแผนทางด้านการเงินของธุรกิจ
2.
การจัดการด้านการเงิน (Financial
Management) เกี่ยวข้องกับเรื่องการบริหารเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เช่น รายรับรายจ่าย
3.
การควบคุมทาการเงิน (Financial
control) เพื่อติดตามผล ตรวจสอบ
และประเมินความเหมาะสมในการดำเนินงานว่าเป็นไปตามแผนที่กำหนดหรือไม่
โดยที่การตรวจสอบและการควบคุมทางการเงินของธุรกิจสามารถจำแนกออกเป็น 2
ประเภทดังต่อไปนี้
1. การควบคุมภายใน (Internal Control)2. การควบคุมภายนอก (External Control)
5.
ระบบย่อยของระบบสสารสนเทศด้านการตลาดมีอะไรบ้าง
ตอบ 1.
ระบบสารสนเทศสำหรับสนับสนุนการขาย
2.
ระบบสารสนเทศสำหรับการวิจัยตลาด
3.
ระบบสารสนเทศสำหรับการส่งเสริมการขาย
4.
ระบบสารสนเทศสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
5.
ระบบสารสนเทศสำหรับพยากรณ์การขาย
6.
ระบบสารสนเทศสำหรับการวางแผนกำไร
7.
ระบบสารสนเทศสำหรับการกำหนดราคา
8.
ระบบสารสนเทศสำหรับการควบคุมค่าใช้จ่าย
6.
เราสามารถหาข้อมูลเพื่อประกอบการวางแผนการผลิตและการดำเนินงานขององค์การได้จากแหล่งใดบ้าง
จงอธิบายอย่างละเอียด
ตอบ 1. การปฏิบัติงาน (Operations) เป็น
ข้อมูลที่แสดงถึงยอดขายและการดำเนินงานด้านการตลาดตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่าน มา
โดยข้อมูลการปฏิบัติงานจะเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานที่ช่วย
ในการตรวจสอบ ควบคุม และวางแผนแนวทางปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นในอนาคต
2.
การวิจัยตลาด (Marketing
Research) เป็นข้อมูลที่ได้จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด
โดยเฉพาะพฤติกรรมและความสัมพันธ์ของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์หรืบริการของ ธุรกิจ
3.
คู่แข่ง (Competitor) คำกล่าวที่ว่า”รู้เขารู้เรา
รบร้อยครั้งชนะทั้งร้อยครั้ง”แสดง
ความสำคัญที่ธุรกิจต้องมีความเข้าใจในคู่แข่งขันทั้งด้านจำนวนและศักยภาพ
โดยข้อมูลจากการดำเนินงานของคู่แข่งขัน
ช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างเหมาะสม
4.
กลยุทธ์องค์การ (Corporate
Strategy) เป็น ข้อมูลสำคัญทางการตลาด
เนื่องจากกลยุทธ์จะเป็นเครื่องกำหนดแนวทางปฏิบัติของธุรกิจ
และเป็นฐานในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดขององค์การ
5. ข้อมูลจากภายนอก (External Data) การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทางเศรษฐกิจ
การเมือง สังคม และเทคโนโลยีซึ่งจะส่งผลต่อโอกาสหรืออุปสรรคของธุรกิจ
ตอบ 1.
ลดการขาดแคลนวัตถุดิบที่จำเป็นในการผลิต
2.
ลดค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาวัตถุดิบและสินค้าคงคลัง
3.
ช่วยให้บุคลากรมีเวลาในการปฏิบัติงานอื่นมากขึ้น
4.
ประหยัดแรงงาน เวลา และค่าใช้จ่ายในการติดตามวัตถุดิบ
5.
ช่วยให้องค์การสามารถปรับตัวอย่างรวดเร็วตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
2.
การควบคุม (control)
3.
ต้นทุน (Cost)
4.
การติดต่อสื่อสาร (communication)
5.
ความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive
Advantage)
1.
ความสามารถ
2.
การควบคุม
3.
ต้นทุน
4.
การติดต่อสื่อสาร
5.
ความได้เปรียบในการแข่งขัน
6.
การวางแผนทำกำไรทั้งในระยะสั้นและระยะยาวของธุรกิจโดยสารสนเทศที่เป็นที่ต้องการคือสารสนเทศจากการวิจัยตลาดยอดขายในอดีต
สารสนเทศของคู่แข่งขัน การพยากรณ์การขาย และการโฆษณ
7.
ระบบสารสนเทศสำหรับการกำหนดราคา
การกำหนดราคาของสินค้านับว่าเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งทางการตลาด
เพราะต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้า คู่แข่งขันกำลังซื้อของลูกค้า
โดยปกติแล้วราคาสินค้าจะตั้งจากราคาต้นทุนรวมกับร้อยละของกำไรที่ต้องการ
โดยสารสนเทศที่ต้องการได้แก่ ตัวเลขกำไรของผลิตภัณฑ์ในอดีต
เพื่อทำการปรับปรุงราคาให้ได้สัดส่วนของกำไรคงเดิม
ในกรณีที่ต้นทุนมีการเปลี่ยนแปลง
8.
ระบบสารสนเทศสำหรับการควบคุมค่าใช้จ่าย บุคคล
ที่เป็นผู้ควบคุมสามารถควบคุมได้โดยดูจากรายงานของผลการทำกำไร
กับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงหรือสาเหตุของการคลาดเคลื่อนของค่าใช้จ่าย
ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการขายรวมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่นเงินเดือน ค่าโฆษณา ค่าส่วนแบ่งการขาย
เป็นต้นปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีส่วนสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ
โดยเฉพาะการขยายโอกาสและเปลี่ยนแปลงรูปแบบทางการค้า
ซึ่งทำให้นักการตลาดสมัยใหม่ต้องสามารถประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อก่อ
ให้เกิดโอกาสและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันแก่องค์การ
ซึ่งจะส่งผลต่อความก้าวหน้าในอาชีพของตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น